Hải Phòng phát huy kết quả, khắc phục hạn chế trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Hải Phòng ghi nhận kết quả tích cực trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và dự kiến xử lý các trụ sở dôi dư, đồng thời đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nâng cấp trụ sở xã chưa đạt chuẩn.
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng xem xét báo cáo, thảo luận về tình hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Chiều 29/11, tại hội nghị lần thứ hai, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng đã xem xét báo cáo tình hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7 đến nay.
Hải Phòng đứng thứ 2 toàn quốc về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
Với sự chỉ đạo quyết liệt, thống nhất của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố, hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp ở Hải Phòng cơ bản đi vào hoạt động ổn định, thông suốt.
Sau khi đi vào hoạt động, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy cấp xã rà soát, bổ sung cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ và cán bộ lãnh đạo HĐND, UBND còn thiếu so với quy định.
Đến nay, các xã, phường, đặc khu có 3.297 ủy viên ban chấp hành, 1.164 ủy viên ban thường vụ đảng ủy, 107 phó chủ tịch HĐND; 224 phó chủ tịch UBND.
UBND thành phố đã sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc cho các cơ quan, bố trí 2 địa điểm làm việc cho Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.
Đối với cấp xã, 114 xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố đã bố trí trụ sở làm việc, có 23 đơn vị sử dụng 1 trụ sở; 74 đơn vị sử dụng 2 trụ sở; 13 đơn vị sử dụng 3 trụ sở; 3 đơn vị sử dụng 4 trụ sở (phường Ngô Quyền, phường Lê Chân, phường Phù Liễn) và 1 đơn vị sử dụng 5 trụ sở (phường An Biên).
Các trụ sở cơ bản bảo đảm diện tích làm việc theo quy định nhưng chủ yếu là trụ sở cấp xã cũ và một số đã xuống cấp.
Lãnh đạo Sở Nội vụ Hải Phòng trình bày báo cáo tình hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7 đến nay.
Ban Thường vụ Thành uỷ đã cho chủ trương đầu tư, cải tạo, sửa chữa, bố trí trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công, phòng họp trực tuyến và nơi làm việc của cán bộ, công chức cấp xã với tổng kinh phí thực hiện dự kiến 3.156 tỷ đồng.
UBND thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn thành phố và ban hành kế hoạch xử lý theo tiến độ cụ thể.
Trước ngày 31/12, thành phố Hải Phòng sẽ điều chuyển, giao cho các cơ quan, đơn vị khác thuộc quản lý của thành phố 203 cơ sở nhà, đất; điều chuyển kết hợp với chuyển đổi công năng sử dụng sang mục đích làm cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa thể thao 151 cơ sở nhà, đất; điều chuyển cho cơ quan Trung ương 85 cơ sở nhà, đất và chuyển giao về Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý, xử lý, khai thác 228 cơ sở nhà, đất.
Trước ngày 31/3/2026, hoàn thành xử lý đối với 11 cơ sở nhà, đất sử dụng sai mục đích, có khó khăn, vướng mắc.
Hải Phòng đã luân chuyển, điều động, bố trí kiêm nhiệm trong nội bộ địa phương đối với 346 vị trí tại các xã, phường để thực hiện nhiệm vụ do nguồn nhân lực tại địa phương đủ đáp ứng yêu cầu.
Từ ngày 1/7 đến hết 14/11, thành phố đã tiếp nhận 1.012.243 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 82,3%, đã giải quyết 996.220 hồ sơ.
Thành phố Hải Phòng đứng thứ 2 trong số 34 tỉnh, thành phố trong Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Các sở, ban, ngành thành phố đã rà soát, tham mưu UBND, chủ tịch UBND thành phố phân cấp, ủy quyền đối với 439 thẩm quyền thuộc lĩnh vực quản lý.
Giải pháp khắc phục hạn chế
Cùng với những kết quả đạt được, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Hải Phòng còn một số hạn chế, khó khăn.
Sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã trên địa bàn thành phố, khối lượng công việc bình quân đối với mỗi cá nhân ngày càng lớn trong khi bộ máy tiếp tục thực hiện tinh gọn theo quy định.
Việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế về chuyên môn, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ làm việc còn chưa đồng bộ.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính chưa thực sự ưu việt, vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn, chậm hạn.
Lãnh đạo xã Việt Khê phát biểu thảo luận tại hội nghị về những khó khăn, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp.
Thời gian tới, Hải Phòng tập trung thực hiện chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đặc biệt là các nhiệm vụ về sắp xếp tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ, công chức, viên chức và chính quyền địa phương 2 cấp. Tập trung chỉ đạo triển khai bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Khẩn trương thực hiện và hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập thành phố theo hướng tinh gọn; sắp xếp, tổ chức lại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã theo quy định của Chính phủ.
Tập trung đề xuất kiện toàn đủ số lượng chủ tịch, phó chủ tịch UBND tại các xã, phường còn thiếu; chỉ đạo Đảng ủy, UBND cấp xã thực hiện quy trình kiện toàn đủ số lượng lãnh đạo, quản lý các phòng chuyên môn và tương đương,
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng đi vào chiều sâu, trực tiếp theo từng nội dung công việc, tập trung các lĩnh vực còn yếu.
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ thẩm quyền giữa các cấp, bảo đảm cấp xã được giao đủ thẩm quyền để giải quyết kịp thời, hiệu quả công việc gắn với người dân, doanh nghiệp.
Một nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch cải tạo, sửa chữa, mở rộng, xây dựng trụ sở làm việc; khẩn trương triển khai công tác quản lý địa giới hành chính, lập mới hồ sơ, bản đồ hành chính các cấp, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác quy hoạch, quản lý đất đai, dân cư, thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng; tập trung chỉ đạo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội năm 2025.
https://baohaiphong.vn/hai-phong-phat-huy-ket-qua-khac-phuc-han-che-trong-van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-528178.html