Trong tháng 9 và 10, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính thành phố Hải Phòng kiểm tra 25 xã và 1 đơn vị cấp sở, ghi nhận nỗ lực của các đơn vị nhưng cũng chỉ ra nhiều hạn chế cần khắc phục.
Đồng chí Hoàng Văn Đức, Phó giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại buổi kiểm tra công tác cải cách hành chính tại phường Lê Thanh Nghị.
Còn nhiều hạn chế
Báo cáo của Sở Nội vụ về kết quả kiểm tra cải cách hành chính năm 2025 cho thấy hầu hết chính quyền địa phương và Sở Nông nghiệp và Môi trường (đơn vị cấp sở duy nhất kiểm tra), công tác cải cách hành chính được triển khai đúng tiến độ.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến bình quân hơn 80%, đạt yêu cầu tối thiểu; tỷ lệ thanh toán trực tuyến toàn thành phố đạt 91,96%, cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận trong chuyển đổi số… Tại thời điểm kiểm tra, nhiều địa phương ghi nhận tỷ lệ thu ngân sách vượt kế hoạch như phường Lê Thanh Nghị đạt 175%, xã An Trường 120%, xã Trần Phú hơn 112%. Hạ tầng công nghệ thông tin đạt 16/16 tiêu chí tại tất cả đơn vị kiểm tra.
Bên cạnh những kết quả nổi bật, đoàn kiểm tra cũng chỉ rõ nhiều hạn chế, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tại thời điểm kiểm tra, UBND phường Việt Hòa dẫn đầu với 970 hồ sơ quá hạn (26,59%). Một số phường, xã số hồ sơ quá hạn chiếm tỷ lệ cao như: Thanh Miện (73 hồ sơ), Lê Thanh Nghị (51 hồ sơ), Lai Khê (51 hồ sơ), Lưu Kiếm (43 hồ sơ)… Đáng chú ý, Sở Nông nghiệp và Môi trường có tới 2.297 hồ sơ quá hạn trong tổng số 121.765 hồ sơ (chiếm 1,86%).
Nhiệm vụ UBND thành phố giao còn thực hiện chậm. Một số địa phương chưa thích ứng kịp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đáng chú ý, 22/26 đơn vị chưa thực hiện chi trả chế độ tiếp công dân theo quy định của Bộ Tài chính. 24/25 UBND cấp xã chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu hồ sơ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Chỉ 8/25 đơn vị công khai đầy đủ thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử. Một số Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã có diện tích không đạt chuẩn như Lưu Kiếm, Mao Điền, Thiên Hương.
Công tác tổ chức bộ máy, chế độ công vụ còn bất cập. Còn tình trạng bố trí công chức một số vị trí chưa bảo đảm theo vị trí việc làm. Còn 2/25 số cơ quan, đơn vị chưa kiện toàn đủ chức danh lãnh đạo cấp phòng.
Một số địa phương chưa cập nhật đầy đủ thông tin trên hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu cán bộ công chức viên chức; chưa lập hồ sơ công việc điện tử hoặc đã lập nhưng số lượng hạn chế so với nhiệm vụ phát sinh, chất lượng hồ sơ chưa bảo đảm.
Ông Đào Văn Thắng, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Hải Phòng, thành viên đoàn kiểm tra cho biết khi kiểm tra lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số cho thấy nhiều địa phương chưa ban hành quy chế bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của UBND xã, phường; chưa bảo đảm chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến (đạt 80%). Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến trên tổng số hồ sơ phát sinh nghĩa vụ tài chính chưa đạt 60% so với yêu cầu của thành phố như các xã: Kim Thành, Gia Phúc, Cẩm Giang, Yết Kiêu…
Theo ông Hoàng Văn Đức, Phó giám đốc Sở Nội vụ, quá trình kiểm tra cho thấy công tác cải cách hành chính tại nhiều địa phương còn hạn chế. Nếu không nhanh chóng khắc phục, nâng cao năng lực vận hành chính quyền số, thành phố sẽ khó đạt chỉ số cải cách hành chính năm 2025 như kỳ vọng.
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, qua ước đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2025 của thành phố, mặc dù tổng số điểm đạt cao, nhưng có thể bị trừ điểm ở một số tiêu chí.
Khẩn trương khắc phục
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thiên Hương chưa bảo đảm diện tích theo quy định của thành phố.
Khắc phục ngay những hạn chế là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo của thành phố về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện nghiêm các nhiệm vụ UBND thành phố giao bảo đảm tiến độ.
Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục triển khai và khẩn trương hoàn thành 100% nhiệm vụ trong Kế hoạch cải cách hành chính của thành phố 6 tháng cuối năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 3041/QĐ-UBND của UBND thành phố. Khuyến khích, khen thưởng sáng kiến cải cách hành chính có tính đột phá. Gắn kết quả cải cách hành chính với thi đua, khen thưởng.
Để nâng tổng điểm chỉ số cải cách hành chính, các sở, ngành, địa phương phải công khai thủ tục hành chính đầy đủ, kịp thời trên Cổng thông tin điện tử và các website của cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm 100% số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và cấp xã được tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính trên địa bàn thành phố cần được đẩy mạnh. 100% số hồ sơ, thủ tục mới tiếp nhận được bảo đảm giải quyết đúng và trước hạn.
Các sở, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Lập đầy đủ hồ sơ công việc điện tử, kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu tồn đọng, bố trí kinh phí thực hiện...
Đối với các sở, ngành được giao chủ trì thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước thành phố phải khẩn trương hoàn thành 100% nhiệm vụ trong kế hoạch trước ngày 31/12/2025.
Giao thủ trưởng các sở, ngành căn cứ kết quả ước đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2025 của Sở Nội vụ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ khẩn trương thực hiện, hoàn thành tốt các lĩnh vực cải cách hành chính. Tập trung khắc phục đối với tiêu chí ước bị trừ điểm, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố trước ngày 15/12 (qua Sở Nội vụ).
https://baohaiphong.vn/khac-phuc-han-che-nang-cao-chat-luong-cai-cach-hanh-chinh-528245.html