Sau sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp xuất hiện tình trạng một địa phương có thể có nhiều trụ sở làm việc.
Công chức hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng An. Ảnh: TRUNG KIÊN
Trước tình trạng một địa phương có nhiều trụ sở làm việc, gây khó khăn cho công tác quản lý và người dân khi liên hệ công việc, Thành ủy đã kịp thời có chủ trương khắc phục tình trạng trên, sử dụng hiệu quả trụ sở dôi dư.
Hơn 64% số xã, phường sử dụng từ 2 trụ sở trở lên
Mới đây, chị Nguyễn Thị Diện, xã Nghi Dương có việc cần lên UBND xã. Sau khi hỏi thăm qua vài người, đi qua 2 địa điểm, chị mới đến được đúng nơi cần giải quyết công việc.
Từ tháng 7/2025, xã Nghi Dương được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 xã Kiến Quốc, Du Lễ và Ngũ Phúc (huyện Kiến Thụy cũ). Hiện nay, trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Nghi Dương ở thôn 4, xã Kiến Quốc cũ; trụ sở HĐND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghi Dương ở thôn Xuân Đông, xã Ngũ Phúc cũ. Còn Ban Chỉ huy quân sự, Công an xã cũng ở 2 địa điểm khác nhau thuộc các xã Ngũ Phúc và Du Lễ trước đây.
Sau sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp xuất hiện tình trạng một địa phương có thể có nhiều trụ sở làm việc. Mặc dù, địa phương đều thông báo công khai về trụ sở làm việc nhưng nhiều người dân khi có việc cần liên hệ mới tìm hiểu thông tin.
Không chỉ có nhiều trụ sở, việc địa bàn rộng cũng gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành.
Phường Hồng An có diện tích 27,78 km2, 38 tổ dân phố với gần 65 nghìn người. Sau khi đi vào hoạt động, phường có 5 trụ sở làm việc. Các cơ quan Đảng ủy, HĐND phường ở một địa điểm; UBND phường, trung tâm phục vụ hành chính công chung 1 địa điểm. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, công an phường, trung tâm sự nghiệp công mỗi đơn vị 1 địa điểm. Khoảng cách giữa các trụ sở làm việc cách nhau 5 - 6 km. Tương tự, phường Hồng Bàng có 4 trụ sở làm việc. Theo đồng chí Phạm Văn Đoan, Chủ tịch UBND phường Hồng Bàng, việc nhiều trụ sở làm việc, phân tán làm ảnh hưởng đến công tác điều hành, chỉ đạo hoạt động của địa phương.
Đến nay 114 xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố được bố trí, bảo đảm trụ sở làm việc. Trong đó, 41 đơn vị sử dụng 1 trụ sở; 73 đơn vị sử dụng từ 2 trụ sở trở lên, về cơ bản diện tích làm việc bảo đảm đủ theo quy định tại Nghị định số 152/2017/NĐ-CP và Nghị định số 155/2025/NĐ-CP của Chính phủ… Tuy nhiên, đa số trụ sở được sử dụng thuộc UBND cấp xã cũ, nhiều trụ sở xuống cấp và chưa tập trung.
Lãnh đạo phường Hồng Bàng trao đổi với người dân khi giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Rà soát, xây dựng kế hoạch cải tạo
Mới đây, UBND thành phố chỉ đạo rà soát, bổ sung, đánh giá hiện trạng công trình trung tâm phục vụ hành chính công, phòng họp trực tuyến, hội trường lớn của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố. Qua phân loại, cơ quan chức năng xác định có 16/114 địa phương có cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng điều kiện làm việc, 88/114 địa phương có nhu cầu tiến hành cải tạo, sửa chữa cấp thiết. Có 6/114 địa phương đề nghị xây dựng mở rộng, cải tạo đồng bộ trụ sở làm việc.
Tại hội nghị lần thứ 2 vào cuối tháng 11/2025, Thành ủy đã thống nhất chủ trương đầu tư, cải tạo, sửa chữa, bố trí trụ sở trung tâm phục vụ hành chính công, phòng họp trực tuyến và nơi làm việc của cán bộ, công chức cấp xã.
Việc sắp xếp, cải tạo trụ sở làm việc của các xã, phường, đặc khu là cần thiết. Thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn thành phố. Theo đó, các cơ quan, đơn vị liên quan lập kế hoạch, phương án sắp xếp lại, xử lý đối với từng trường hợp cụ thể trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Thành phố sẽ xây dựng kế hoạch xử lý đối với tài sản công là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp dôi dư, không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Dự kiến trước ngày 31/12/2025 hoàn thành điều chuyển, giao cho các cơ quan, đơn vị khác thuộc quản lý của thành phố 203 cơ sở nhà, đất; điều chuyển kết hợp với chuyển đổi công năng sử dụng sang mục đích làm cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa thể thao 151 cơ sở nhà, đất; điều chuyển cho cơ quan Trung ương 85 cơ sở nhà, đất; chuyển giao về Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý, xử lý, khai thác 228 cơ sở nhà, đất. Trước ngày 31/3/2026 hoàn thành xử lý đối với 11 cơ sở nhà, đất sử dụng sai mục đích, có khó khăn, vướng mắc.
Việc rà soát, xử lý trụ sở dôi dư, cũng như có kế hoạch sửa chữa, đầu tư cơ sở khắc phục tình trạng một địa phương có nhiều trụ sở phân tán không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công, mà còn tạo quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đây là bước đi cần thiết nhằm tinh gọn bộ máy, xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
https://baohaiphong.vn/khac-phuc-tinh-trang-tru-so-phan-tan-529040.html