'Cầm tay, chỉ việc' trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở
Sau hơn 5 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, các xã, phường trên địa bàn thành phố đứng trước áp lực lớn về khối lượng công việc. Vì vậy, các địa phương cần được tăng cường đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Ngày cao điểm, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Lê Thanh Nghị tiếp nhận gần 500 hồ sơ thủ tục hành chính.
Vừa thiếu, vừa yếu
Từ ngày 1/7/2025 đến nay, Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sát sao, đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền, khắc phục ngay những vướng mắc, bất cập, tăng cường toàn diện cho cấp xã, bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động ngày càng nền nếp, cơ bản thông suốt, không bị gián đoạn, phục vụ tốt yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Hải Phòng còn một số hạn chế, khó khăn.
Theo đồng chí Trần Việt Hưng, Bí thư Đảng ủy phường Lê Thanh Nghị, địa phương có quy mô dân số hơn 81.000 người, trong đó có gần 6.000 đảng viên. Từ ngày 1/7/2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp nhận gần 23.000 hồ sơ, cao điểm có ngày tiếp nhận gần 500 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm 99,6%. 95% công dân, tổ chức đánh giá mức độ hài lòng về thái độ, chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, việc chức tại địa phương. Tuy nhiên, theo người đứng đầu địa phương, với số dân, đảng viên đông, đứng thứ 6 toàn thành phố, sau khi được bổ sung, hiện phường có 95 biên chế. Khi triển khai các chiến dịch về cấp đổi thẻ đảng viên, cài đặt ứng dụng Sổ tay đảng viên điện tử... địa phương gặp không ít khó khăn.
Còn tại xã Việt Khê, đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, mặc dù thành phố điều động, biệt phái 4 công chức, viên chức từ các Ban quản lý dự án khu vực Thủy Nguyên, Lê Chân và Sở Nội vụ về công tác tại địa phương, song xã vẫn thiếu 4 công chức ở các lĩnh vực môi trường, tài chính, giáo dục, sự nghiệp công. Nhận công tác, các công chức, viên chức nhanh chóng đảm nhận các vị trí quan trọng, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch và xây dựng, vốn là điểm yếu của xã trước đây. Nhưng với hơn 300 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền cấp xã, công chức, viên chức còn nhiều bỡ ngỡ khi tiếp nhận công việc, lĩnh vực mới. Do đó, đội ngũ công chức, viên chức xã cần được tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng từ chuyên môn, nghiệp vụ đến kỹ năng mềm để xử lý các tình huống phát sinh trên thực tế.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kiến An.
Khuyến khích "cầm tay chỉ việc"
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, từ ngày 1/7/2025 đến nay, thành phố luân chuyển, điều động, bố trí kiêm nhiệm trong nội bộ địa phương đối với 346 vị trí tại các xã, phường để thực hiện nhiệm vụ. Thành phố Hải Phòng xếp thứ 2 trong số 34 tỉnh, thành phố trong Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thực tế cho thấy, sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố, khối lượng công việc bình quân đối với mỗi cá nhân ngày càng lớn. Thực hiện Kế hoạch số 196/KH-UBND ngày 12/8/2025 về việc luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ, công chức, viên chức, có đủ trình độ, năng lực, kinh nghiệm công tác cho cấp xã, nhất là tại những địa bàn phức tạp, khó khăn, còn thiếu nhân lực để bảo đảm tổ chức bộ máy của đơn vị hành chính 2 cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả, đến nay thành phố đã biệt phái 91 công chức và điều động tăng cường 60 công chức cho cấp xã. Qua đó, khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ, các vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn sâu như: quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, giao thông, quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường...
Tuy nhiên, do chưa có định mức chung về biên chế của các cơ quan cấp tỉnh, cấp xã, cùng với việc biên chế chưa bám sát vào định mức số lượng công việc và chưa tỷ lệ thuận với số lượng công việc được giao nên vẫn còn có tình trạng nơi thừa, nơi thiếu biên chế. Cùng với đó, trình độ, năng lực của cán bộ, công chức cấp xã chưa đồng đều, một số cán bộ, công chức, viên chức cấp xã chưa thật sự chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Trong thời gian tới, Thành ủy giao Đảng ủy UBND thành phố tiếp tục rà soát, ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, tổ chức sau hợp nhất, sáp nhập theo mô hình mới. Từ đó, đề xuất, điều chỉnh bảo đảm rõ người, rõ việc, không chồng chéo, không bỏ sót chức năng, nhiệm vụ. Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số, tập trung đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn quy trình giải quyết công việc, giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, khuyến khích “cầm tay chỉ việc” để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cấp xã, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động công khai, minh bạch, lấy sự hài lòng của tổ chức và công dân làm thước đo chất lượng phục vụ.
https://baohaiphong.vn/cam-tay-chi-viec-trong-dao-tao-boi-duong-doi-ngu-can-bo-co-so-528584.html