Đánh giá sự hài lòng của người dân: Minh bạch và thực chất

          Nhiều Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã ở Hải Phòng đã trang bị thêm thiết bị để người dân và tổ chức đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện thủ tục hành chính.

 

xa-yet-kieu-5-4.jpgNgười dân đánh giá rất hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yết Kiêu.

 

          Tự khảo sát, đánh giá

          Để nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, phần lớn xã, phường, đặc khu ở thành phố Hải Phòng chú trọng cải thiện thủ tục hành chính (đơn giản hoá, điện tử hoá, công khai hoá); tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và cải thiện công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân.

          Theo Phó chủ tịch UBND xã Thanh Miện Lê Anh Tuấn, UBND xã thành lập tổ ứng cứu công nghệ và nghiệp vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại xã Thanh Miện.

          Tổ ứng cứu chủ động hướng dẫn, trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn người cao tuổi, người yếu thế thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Địa phương cũng bố trí quầy phục vụ miễn phí nước uống, các phần ăn nhẹ… để người dân sử dụng khi đến trung tâm để giải quyết thủ tục hành chính.

          Trung tâm Phục vụ hành chính công một số xã, phường: Yết Kiêu, Gia Phúc, Ngô Quyền, Thuỷ Nguyên, Nam Triệu… được lắp thiết bị đo lường sự hài lòng của người dân để kịp thời đánh giá mức độ, thái độ phục vụ người dân của công chức tiếp dân, làm việc tại đây.

          Tại UBND xã Vĩnh Lại, từ giữa tháng 9/2025 đã triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức làm việc. Tổng hợp đánh giá sự hài lòng, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia của UBND xã Vĩnh Lại đạt hơn 91 điểm.

          Ngoài ra, các địa phương quan tâm, chú trọng giải quyết các phản ánh, kiến nghị của công dân kịp thời, tránh những bức xúc kéo dài. Phó chủ tịch UBND xã An Quang Vũ Trọng Quân cho biết trong 4 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, địa phương nhận được một số phản ánh kiến nghị về tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính. Tiêu chí tinh thần phục vụ và thái độ nhiệt tình với công việc của công chức UBND xã An Quang được xem xét vào tiêu chí thi đua, xếp loại cuối năm. Qua đó, khích lệ đội ngũ công chức xã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

          Còn Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Thành triển khai mô hình “Thứ năm công nghệ”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”… tăng cường hỗ trợ, tương tác, trao đổi thông tin với người dân trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

          Đánh giá thực chất

xa-gia-phuc-3-2.jpgNgười dân đánh giá hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Gia Phúc.

          Tại nhiều địa phương, lịch đối thoại của lãnh đạo UBND xã được niêm yết công khai tại trụ sở để kịp thời giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của người dân.

          Theo ông Nguyễn Chính Thống, Chủ tịch UBND xã Gia Phúc, địa phương bố trí 1 phòng tiếp công dân với đầy đủ các trang thiết bị như máy tính, điều hòa... bảo đảm phục vụ công tác tiếp công dân. UBND xã ban hành quy chế tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nội quy tiếp công dân; phân công công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại các xã...

          Trong 4 tháng qua, Chủ tịch UBND xã thực hiện hơn 20 ngày tiếp công dân, chuyên viên Văn phòng HĐND, UBND xã có lịch tiếp công dân hằng ngày. Qua tiếp công dân, nội dung phản ánh và giải quyết chủ yếu về tranh chấp đất đai, khơi tiêu thoát nước khu vùng chuyển đổi, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

          Qua quá trình kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Thành uỷ viên, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu UBND cấp xã cần kịp thời gửi thư xin lỗi tới công dân khi giải quyết các hồ sơ quá hạn; nghiêm túc chỉ ra, làm rõ những nguyên nhân, vị trí dẫn đến việc chậm, muộn trong tiến độ giải quyết công việc. Xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, thạo việc, thành thạo công nghệ thông tin, chuyển đổi số, bảo đảm tiến độ giải quyết công việc, cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

          Đầu tháng 11/2025, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch triển khai đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 của thành phố Hải Phòng.

          Theo kế hoạch, sau khi Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các sở, ngành thành lập bộ phận giúp việc để thực hiện tự đánh giá xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 của thành phố, các cơ quan sẽ giám sát công tác điều tra xã hội học trong tháng 12 năm nay. Việc cập nhật tài liệu kiểm chứng, tự đánh giá, chấm điểm trên phần mềm của Bộ Nội vụ đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần thuộc lĩnh vực phụ trách; tổng hợp kết quả, báo cáo… dự kiến thực hiện trong tháng 1/2026.

          Việc đánh giá, chấm điểm, xác định Chỉ số cải cách hành chính được trải qua nhiều vòng, đánh giá bằng nhiều kênh, qua nhiều phương thức và được thực hiện công khai, minh bạch, rõ ràng, nâng cáo hiệu quả xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ người dân.

https://baohaiphong.vn/danh-gia-su-hai-long-cua-nguoi-dan-minh-bach-va-thuc-chat-528811.html

btv lethanhnghi
QR Code
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0